Chế độ ăn gián đoạn là gì?

che-do-an-gian-doan-la-gi
5/5 - (25 bình chọn)

Chế độ ăn gián đoạn là gì?

Chế độ ăn gián đoạn (Intermittent Fasting – IF). Hay còn được gọi là chế độ ăn kiêng gián đoạn hoặc chế độ nhịn ăn gián đoạn. Là một mô hình ăn uống mà người ta tuân theo một lịch trình ăn và nhịn ăn xen kẽ. Thay vì ăn cả ngày, chúng ta sẽ tập trung ăn vào các khoảng thời gian cụ thể. Đồng thời sẽ kiêng ăn trong những khoảng thời gian khác.

Ăn gián đoạn để làm gì?

Chế độ ăn kiêng gián đoạn có mục tiêu chính là cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, có thể giúp đạt được một số lợi ích khác nhau. Dưới đây là một số mục tiêu phổ biến của chế độ ăn này

che-do-an-gian-doan
Cải thiện sức khỏe

Giảm cân:

Chế độ ăn gián đoạn giúp tạo ra hiệu suất năng lượng tiêu thụ calo cao hơn trong cơ thể. Do đó việc tiêu thụ nhiều calo hơn có thể giúp giảm cân. Khi bạn kiêng ăn trong một khoảng thời gian. Cơ thể dựa vào nguồn năng lượng từ chất béo tích trữ.

Cải thiện sức khỏe tim mạch:

Một số nghiên cứu của các nhà khóa học đã chứng minh rằng. Chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện các chỉ số liên quan đến sức khỏe tim mạch. Bao gồm giảm mức cholesterol, huyết áp và tăng cường chức năng đường tiêu hóa.

Tăng sự nhạy bén tâm trí:

Một số người cho rằng ăn kiêng gián đoạn làm tăng sự tập trung và nhạy bén tâm trí hơn.

Sự dễ dàng trong việc duy trì:

So với một số cách thức ăn uống khác. Việc ăn gián đoạn có thể dễ dàng thực hiện và duy trì. Bởì vì, nó cho phép linh hoạt trong việc lựa chọn thời gian ăn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với chế độ ăn gián đoạn. Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào về chế độ ăn uống. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ. Phải luôn đảm bảo rằng chế độ này phù hợp với tình trạng sức khỏe và mục tiêu của bạn.

Các biến thể ăn kiêng gián đoạn

lua-chon-che-do-an-uong-phu-hop
Lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp

16/8: Người ta ăn trong khoảng thời gian 8 giờ. Ví dụ: từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại. Thường thì 2 bữa ăn lớn được phân chia trong khoảng thời gian này.

5:2: Người ta ăn bình thường trong 5 ngày trong tuần. Song song với việc hạn chế lượng calo đối với 2 ngày còn lại (thường chỉ khoảng 500-600 calo/ngày).

Eat-Stop-Eat: Người ta thực hiện một ngày nhịn ăn hoàn toàn (24 giờ) một hoặc hai lần trong tuần.

Alternate-Day Fasting: Theo biến thể này, luân phiên giữa các ngày ăn bình thường và các ngày hạn chế calo.

Warrior Diet: Chế độ này bao gồm việc kiêng ăn trong suốt ngày. Chúng ta chỉ ăn trong một khoảng thời gian cụ thể vào buổi tối.

Thực đơn ăn gợi ý?

Thực đơn có thể được thiết kế linh hoạt dựa trên lịch trình ăn uống của bạn. Dưới đây là một ví dụ thực đơn cho chế độ ăn gián đoạn theo mô hình 16/8. Trong đó bạn ăn trong khoảng thời gian 8 giờ và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại.

thuc-don-an-gian-doan
Thực đơn ăn gián đoạn

Thời gian ăn: Từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối

Thực đơn gợi ý

Ngày 1:

Bữa trưa: Rau xà lách, cà chua, nguồn protein (gà, cá, đậu hủ) với dầu giấm và nước chanh.
Bữa tối: Cơm gạo lứt, rau xào, nguồn protein (thịt bò, tôm, đậu) và một quả cam.

Ngày 2:

Bữa trưa: Cơm gạo nâu, salad rau và nguồn protein (thịt gà, cá hồi) với sốt dầu hạt lanh.
Bữa tối: Mì ống nguyên cám, rau luộc, nguồn protein (tàu hủ, thịt lợn) và một quả táo.

Ngày 3:

Bữa trưa: Bát súp lơ xanh, cà rốt, khoai tây. Bổ sung nguồn protein (đậu, thịt gà) kèm nước ép cà rốt.
Bữa tối: Bánh mì nguyên cám sandwich với thịt cá ngừ, rau và nước trái cây tự nhiên.

Lưu ý khi ăn kiêng gián đoạn:

Hãy đảm bảo rằng bạn duy trì một chế độ ăn cân đối. Cần đảm bảo cung cấp đủ lượng calo và dưỡng chất cho cơ thể.
Đồng thời, hãy uống đủ nước trong khoảng thời gian kiêng ăn.
Nên ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất béo tốt cho sức khỏe.
Nếu bạn có bất kỳ điều kiện sức khỏe nào hoặc đang dùng thuốc. Hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu chế độ ăn gián đoạn.
Thực đơn trên chỉ là một ví dụ. Bạn có thể thay đổi thực đơn hàng ngày để đảm bảo sự đa dạng khẩu vị của bản thân.

🤙 Call/Zalo: 0933662131

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *